TRÍ TUỆ VÀ SỨC MẠNH

0
211

TRÍ TUỆ VÀ SỨC MẠNH

Hơn 40 năm trước, tôi đã được đọc những cuốn sách của Nga nói về việc Phát xít Đức đã tìm mọi cách để tàn sát và huỷ diệt người dân Do thái. Những cuộc vây ráp của lính Đức, cứ người Do thái là bắt là giết, Hàng ngàn người bị đẩy vào trại tập trung rồi xả hơi ngạt, chất độc để huỷ diệt tập thể.
Vì sao người Đức lại tìm cách huỷ diệt 1 dân tộc bé nhỏ như vậy? Phải chăng là họ thông minh? Mà thông minh lẽ nào lại là tội lỗi?
Và rồi tôi lại được biết, sau chiến tranh thế giới thứ 2, người Đức chính thức lên tiếng xin lỗi người Do thái, những trung tâm tài chính thế giới nằm trong tầm kiểm soát của người Do thái…
Cho đến giờ tôi vẫn rất ấn tượng về 1 trận đánh không quân có 1 không 2 trong lịch sử loài người. 1 trận đánh số ít thắng số nhiều. Bằng trí tuệ, tinh thần quả cảm, quân đội Israel bé nhỏ chỉ trong 3 ngày với 196 máy bay đã huỷ diệt lực lượng không quân của liên minh Ả rập với gần 1.000 máy bay, tiêu diệt khoảng 450 máy bay đối phương và chỉ mất 19 máy bay ( do tai nạn là chính), ngay lập tức loại Syria, Jordan ra khỏi vòng chiến, làm kiệt quệ sức mạnh quân sự của Ai Cập, thủ lĩnh của liên minh chống Israel.
Trận đánh diễn ra như sau:
Những năm 1967, liên minh Ả rập được trang bị 1 lực lượng không quân rất hùng mạnh, với các máy bay hiện đại từ Nga. Trong khi Israel có 200 máy bay thì chỉ riêng Ai Cập có hơn 450 máy bay trong đó có khoảng 30 máy bay ném bom tầm trung Tu-16… Sức mạnh về vũ khí nghiêng hẳn về các nước Ả rập…
Chiến dịch 6 ngày được mở màn bằng cuộc tấn công không quân Forcus ( Không kích Sinai) diễn ra lúc 7h45 phút ngày 5/6/1967. Đây là cuộc tấn công oanh liệt nhất trong lịch sử không quân thế giới và hiệu quả nhất trong lịch sử quân sự của loài người.

Trước trận đánh, BQP Israel thông báo cho toàn quân được nghỉ phép. Tình báo của các nước Ả rập theo dõi và báo về việc binh lính Israel rời doanh trại về nhà và sự chủ quan, lơi lỏng kỷ luật đã đến. Ai cập và các nước Ả rập cũng cho binh lính thư dãn, giảm trực chiến… nhưng Chỉ ngay đêm sau, quân đội Israel được lệnh bí mật tập trung, được giao nhiệm vụ cụ thể, giáo huấn rõ ràng và được đích thân Bộ trưởng BQP động viên trước giờ ra trận.

Vào 7h45 phút, khi mà các máy bay MIG của Ai cập chuẩn bị hết xăng và hạ xuống sau cuộc tuần tra, khi mà các phi công trực chiến của Ai cập đang ăn sáng, khi mà các sỹ quan đang kẹt xe trên đường tới đơn vị… tư lệnh không quân Israel ra lệnh cho 196 máy bay chiến đấu xuất trận và chỉ để lại 12 máy bay tuần tra và phòng thủ. Đây là 1 mạo hiểm quân sự rất lớn. Nếu liên quân khối Ả rập biết mà tấn công ngược lại thì Israel sẽ mất hoàn toàn sức mạnh không quân và có thể thất bại ngay, mất nước ngay lập tức.

Các máy bay Israel chia ra nhiều tốp nhỏ mỗi tốp 4 chiếc bay thấp với chiều cao dưới 18m tránh rada ra hướng biển Địa trung hải rồi vòng vào hướng Ai cập. Rada của Jordan phát hiện được và ngay lập tức cảnh báo cho Ai cập nhưng trước đó 1 ngày quân đội Ai cập đổi mật mã nên người trực không giải mã được và khi những quả bom của không quân Israel nổ trên đầu, quân đội Ai cập còn ngỡ ngàng không hiểu chuyện gì.

Mục tiêu tấn công là các máy bay ném bom hạng trung Tu-16 và Il-28 cùng 10 sân bay lớn của Ai cập. Các máy bay Israel Tốp thả bom phá đường băng, tốp khác thả bom nổ chậm xuyên vào lòng đất với mục đích ngăn không cho các máy bay Ai cập cất cánh còn tốp thứ 3 thoải mái thả bom, bắn phá các máy bay trên sân đậu, không che chắn, không có lực lượng phòng không.
Xong đợt tấn công thứ nhất, các máy bay bay về hậu phương, tiếp nhiên liệu, nạp bom, đạn chỉ trong 7 phút rưỡi rồi tiếp tục đợt tấn công thứ 2, thứ 3 và thứ 4. Mỗi máy bay có 3 phi công chờ đợi và sãn sàng thay thế khi các phi công bay trước bị thương hoặc mệt mỏi và đảm bảo sự tái tạo sức khoẻ cho phi công. Cuộc tấn công diễn ra từ sáng đến đêm.

Hôm sau, ngày 6/6/1967, không quân Israel tiết tục tấn công các sân bay còn lại của Ai cập và các sân bay của Syria, Iraq, Jordan.
1 kết quả thật to lớn: Hầu hết các máy bay hạng trung của Ai cập bị tiêu diệt, hơn 450 của các nước Ả rập bị huỷ diệt, các sân bay bị tê liệt trong thời gian dài. Jordan và Iraq bị loại ngay khỏi cuộc chiến.
Từ ngày 6/6 Không quân Israel đã hỗ trợ cho bộ binh thực hiện cuộc tấn công 6 ngày. Nguyên soái của Ai cập ra lệnh cho quân đội rút lui khi lực lượng còn mạnh hơn. Quân đội Israel không truy đuổi mà vượt lên trước chiếm lĩnh các ngọn đèo, chờ quân Ai cập đến và tiêu diệt. Chiến dịch 6 ngày chiến thắng và lãnh thổ của Israel mở rộng cả phía đông và phía tây, có nơi tới 300 km bảo đảm cho Israel 1 thế phòng thủ vững chắc trước vòng vây của các nước Arap sau này.

Trong chiến tranh, người do thái đã đạt tới đỉnh cao

Trong kinh tế người Do thái cũng là những tấm gương để học tập. Có 1 dự án mà chúng tôi quyết định sử dụng tri thức và công nghệ của Israel. Chỉ 1 cú điện thoại, trao đổi ngắn, hôm sau Tham tán thương mại của Israel tới văn phòng chúng tôi ngay. Nhiều nước khác, trong đó có ta yêu cầu phải đến ĐSQ mới làm việc… Israel rất chú trọng tới việc chuyển gia công nghệ cho các nước trong đó có công nghệ Ngân hàng, Xây dựng, Quản lý, Thông tin… và Nông nghiệp. Một miền đất sỏi đá như Israel mà nông nghiệp đứng trong top đầu thế giới. gần 10 năm trước, tôi có dự buổi xúc tiến đầu tư và được nghe chị Thái Hương TH true Milk cho biết đang nhập giống bò Israel với năng suất 45-60 lít sữa/ngày và nhờ đi theo công nghệ Israel nên bây giờ TH True Milk đang vươn lên. Cũng như vậy VinEco sử dụng công nghệ Israel và đã đạt những thành tích tốt, Đích thân Thủ tướng Israel về thăm trai trại của VinEco tại Tam đảo.

Công nghệ sẽ nhanh chóng đưa chúng ta tới đich, nhưng ý chí và trí tuệ mới là quyết định. Cũng với những vũ khí như Ai cập như MIG và cùng thời điểm chiến tranh nhưng VN lại chiến thắng còn Ai cập thì thất bại bởi vị Nguyên soái và tướng lĩnh hèn nhát.

Là một đất nước nhỏ bé, dân số 9,2 tr chỉ bằng 1/18 dân số của các nước liên quân Arap, vũ khí bằng 1/5 số vũ khí của Liên quân nhưng Israel luôn chiếm thế thượng phong trong quân sự, chiếm giữ giải Gaza và trả đũa ngay lập tức đối với mọi cuộc tấn công của Palestin, liên quân Arap và luôn làm chủ tình hình… Bài toán 1 chống 18, 1 thống trị 18 là con số rất ấn tượng cho chân lý: Không phải bao giờ số đông cũng thắng. Cuộc chiến tranh VN lại cho thấy: Không phải bao giờ sức mạnh cũng thắng.

Việt nam và Israel là những dân tộc bị chà đạp đến tận cùng và đứng dậy bằng ý chí…

Một điều rất thú vị khi chia tay vị tham tán trẻ tuổi, bắt chặt tay tôi, ông nói:
– Tôi biết anh học ở Nga, Israel có 9 triệu dân thì hơn 1 triệu là từ Nga về và nói tiếng Nga…
– Vậy hả, Nước Nga là đất nước tôi yêu quý và chọn Israel để học hỏi là đúng rồi.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here