ĐẾN VỚI CHÂU MỸ LA TINH

0
156

ĐẾN VỚI CHÂU MỸ LATINH

Phân vân nhiều về việc đi hay bỏ chuyến đi Châu Mỹ Latinh trước nạn dịch Corona… và cuối cùng quyết định vẫn đi

Ngày 22/2/2020:
Khởi hành từ TP HCM lúc 9h sáng trên chuyến bay Air France.
Ngày 24/2/2020: ĐẾN BUENOS AIRES
Sau 36h bay ( có 6h dừng transit tại Paris) chúng tôi đã tới Buenos Aires-thủ đô của Argentina vào 9h sáng, giờ Argentina.

Argentina có nghĩa là vùng đất bạc, cái tên được các thủ thủ Tây ban nha đặt cho khi họ tới miền đất này và thấy thổ dân ở đây đeo nhiều trang sức bằng bạc.
Buenos Aires có người nói đó là nghĩa vùng đất khí hậu tốt, có người lại nói đó là tên của 1 vị Thánh bảo vệ các thuỷ thủ

Argentina, Đất nước của bóng đá, của vũ điệu tango.
Argentina có diện tích lớn thứ 2 của Nam mỹ và lớn thứ 8 thế giới. Về kinh tế Argentina là cường quốc bậc trung của thế giới và là nền kinh tế thứ 3 của Nam mỹ với tổng GDP gần 1.000 tỷ usd, bình quân đầu người 21.370 usd. Điều đáng nói Argentina có 1 nền tảng vững mạnh cho sự phát triển của tương lai do có quy mô thị trường lớn, sức hấp dẫn đầu tư nước ngoài cao và tỷ lệ hàng hoá xuất khẩu công nghệ cao chiếm một tỷ trọng đáng kể. Nền kinh tế của Argentina tăng trưởng hơn 15 lần vào đầu thế kỷ 20…Về chính trị, Argentina theo chế độ đa đảng với 25 đảng phái. Tôn giáo chính là công giáo và đang được đề nghị tách khỏi chính trị quốc gia. Giáo dục của Argentina được xếp hạng cao ngang các nước phát triển trong đó việc học trung học cơ sở và trung học phổ thông là bắt buộc. Ngôn ngữ chính là tiếng tây ban nha, 50% nói được tiếng anh do chế độ giáo dục bắt buộc. Giao thông của Argentian phát triển nhanh với gần 40.000 km đường sắt ( gấp 15 lần VN) Hệ thống cao tốc liên kết các thành phố lớn… Du lích của Argentina phát triển nhanh. Argentina là đất nước có nền thể thao phát triển với những tên tuổi đi vào lịch sử như các Huyền thoại: Diego Maradona, Lionel Messi ( Bóng đá), Carlos Monzon, Pascual Pérez, Victor Galinder…( Quyền anh) Guillermo Vilas ( Tenis)

Argentina là thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn G20, chính sách ngoại giao rộng theo con đường hoà bình. Argentina là thành viên sáng lập Liên Hiệp Quốc, nhóm ngân hàng thế giới, Tổ chức thương mại thế giới và rất nhiều tổ chức khác…

Có rất nhiều điều thú vị ở Argentina nhưng có lẽ bắt đầu bằng việc đi thăm những địa danh của Maradona.

Ngày 25/2/2020: THEO BƯỚC CHÂN MARADONA

Sau ăn sáng, 9h15 chúng tôi xuất phát đi thăm những địa danh gắn với Diego Maradona
Người lái Taxi tên là Damian nói tiếng anh tốt, một kỹ sư tuổi 33 tuổi làm việc cho 1 công ty lớn, chán bỏ việc làm nghề Taxi đưa chúng tôi rời Buenos Aires ra vùng ngoại ô, đến thăm địa điểm đầu tiên, căn nhà nơi Maradona sinh ra.

Chỉ qua 1 cái cầu nhỏ là sự giàu nghèo đã hiện ra rất rõ, những con đường gồ ghề, những vũng nước đọng bẩn thỉu, những chiếc xe cũ mèm. Damian nhìn google map rồi dừng xe trên con đường AZAMOR 500-600 ( AZAMOR là tên đường, 500-600 là các căn nhà số từ 500-600 trên đoạn phố đó) và chỉ vào bụi cây có căn nhà cấp 4 phía trong:
– Đó là căn nhà nơi Maradona sinh ra
Tôi hí hửng bước xuống, cầm điện thoại định chụp… 1 lão già khắc khổ ngồi bên gốc cây quắc mắt dơ tay ra hiệu không cho chụp ảnh. Gương mặt của lão giống như các nhân vật trong phim Trùm ma tuý luôn sãn sàng xả đạn mà tôi mới xem dịp tết kịp giữ chân tôi lại.
Damian tiến tới hỏi có phải đây là nhà mà Maradona sinh ra không, lão gật đầu. Damian đề nghị được chụo ảnh, lão lắc đầu…Tôi tiếc rẻ bỏ đi và nghĩ: Chắc là quá nhiều người quấy rầy lão kiểu như tôi…Tôi liếc nhìn căn nhà mái tôn rách nát nằm sâu phía trong, nơi mà thiên tài Maradona đã sinh ra và không hiểu lão già này có quan hệ thế nào với Maradona.

Chạy 1 đoạn, Damian quay xe lại và nói với tôi
– Ông sẵn sàng điện thoại để chụp ảnh nhé, tôi chạy qua chầm chậm là ông chụp ngay nhé.
– OK,
Tôi bật điện thoại và mở phần chụp ảnh kê sãn bên của kính xe. Damian chạy chậm và tôi chớp liên tục mấy kiểu mà rờn rợn tiếng súng trong phim…
– Ông có muốn quay lại chụp thêm lần nữa không?
Tôi quay lại nhìn vợ con ngồi sau xe và lắc đầu.
Phải nói thêm, Châu mỹ latinh là nơi có tỷ lệ tôi phạm cao nhất thế giới vì nơi đây là trung tâm của việc trồng và chế biến Cocain. Từ Châu mỹ latinh và trung tâm là Colombia, hàng ngàn tấn cocain được phân phối vào thị trường mỹ và các nước. Các băng đảng ở khu vục châu mỹ latinh rất nhiều, rất mạnh có quy mô trung đoàn, sư đoàn. Brasil là 1 trong những đất nước có tỷ lệ tôi phạm cao nhất thế giới, cao gấp 4-5 lần ở Mỹ. Có 1 tài liệu nói rằng, Ở Mỹ, số liệu người bị giết hàng năm khoảng 2,5 tr người. Vậy nếu số liệu này đúng thì ở Brasil số người bị giết khoảng 10 tr người? Con số lớn quá không dám tin nhưng Google cho biết, cảnh sát Brasil không đủ sức để tìm manh mối những vụ giết người và tất cả bị chìm đi càng làm cho các vụ giết người ngang nhiên hơn…
Cảnh sát ở đây rất nhiều, và cũng rất nhiều nữ. Đồng phục của cảnh sát rất đẹp, người cũng đẹp và 100% phải mặc áo chống đạn dù trời nóng…
– Múc độ tội phạm ở Argentina và Brasil, ở đâu nguy hiểm hơn. Tôi hỏi Damian
– Ở Brasil nguy hiểm hơn.
Ngập ngừng 1 chút Damian mới trả lời. Tôi hiểu: thế có nghĩa là ở Argentina cũng rất nguy hiểm.
Damian dừng xe hỏi 1 phụ nữ đi bên đường, người phụ nữ xoay người chỉ tay về phía trước. Damian cho xe bò qua những vũng nước bẩn, những con đường gồ ghề…và đưa chúng tôi đến thăm 1 trong những cái sân bóng đá đầu tiên mà Maradona chơi từ tuổi thơ. Hơn 50 năm trôi qua, vẫn là 1 cái sân đất, xung quanh là những căn nhà dưới cấp 4, những cái xe cũ mèm gỉ nát…1 đống rác bẩn mà người dân tự do vứt, đàn ruồi vo ve những điệu nhạc không cần phiên dịch, 1 con chó đang lục tìm đồ ăn… Vài người đàn ông mắc quần đùi cởi trần nhìn tôi cầm máy ảnh chụp cái sân bóng…
Damian tiếp tục chở chúng tôi đến địa điểm thứ 2, vừa đi anh vừa giải thích: Nhận thấy tài năng của Maradona, câu lạc bộ đầu tiên mà anh thi đấu đã tặng cho anh và gia đình anh 1 căn nhà ngay bên cạnh sân vận động để anh đi lại gần hơn và ít nguy hiểm hơn. Hiện nay căn nhà trên đường phố Juan Augustin Garcia 2100-2200 đã trở thành 1 bảo tàng nhỏ giữ lại những dấu ấn và kỷ niệm 1 thời Maradona đã sống và đá bóng ở đây…
Chúng tôi không vào được bên trong, chỉ loanh quanh bên noài chụp ảnh. Căn nhà rộng khoảng 8m, cao 2 tầng, có cái biển ghi là nơi Maradona đã sống trên 1 con phố bình dị… Đang miên man ngắm và chụp ảnh thì đột nhiên tiếng còi cảnh sát vang lên cùng tiếng hô: Prip…Mọi người ngơ ngác nhìn quanh, không thấy cảnh sát đâu hoá ra là ông bán bánh chuối thổi còi mời khách. Thấy ông hiền hậu, tôi mua của ông 6 cái bánh chuối. Mọi người đứng trên đường phố ăn vui vẻ. Damian vừa ăn vừa trò chuyện với ông rồi giải thích cho chúng tôi. Ông bán bánh chuối cũng đã được vào thăm căn nhà này của Maradona
Địa điểm tiếp theo là sân vận động của câu lạc bộ đầu tiên mà Maradona thi đấu, 1 câu lạc bộ đia phương. Ở Argentina, tiêu chuẩn để trở thành câu lạc bộ là phải có 1 sân bóng đá từ 25 ngàn tới 80 ngàn chỗ ngồi, đủ để thi đấu và cho cầu thủ tập luyện. Diện tích của sân bóng đá rất lớn, các sân bóng đá đều 4 mặt tiền và nằm trong thành phố, rất đắt tiền… vậy mà ở Buenos Aires có tới 24 câu lạc bộ, trong đó có 14 câu lạc bộ ngoại hạng. Chúng tôi không vào được bên trong nên chỉ chạy vòng quanh bên ngoài. Hình của Maradona được vẽ quanh tường sân vận động.

Tiếp tục lên đường đi thăm căn nhà mà Maradona đang ở. 1 biêt thự xinh đẹp màu gạch sậm với những cây cảnh rất đẹp bên ngoài trên đường José Luis Cantilo 4600-4500 Comuna 11 . Căn biệt thự rộng khoảng 25 m, có bốt cảnh sát ngay bên cổng nhà Maradona. 1 cô cảnh sát đi tuần trước nhà Maradona và vòng quanh khu phố. Căn nhà đóng của. Tôi đứng từ xa chụp ảnh bởi sợ biết đâu trên góc cửa sổ trên kia, Maradona đang thò nòng súng hơi và bắn vào đít chúng tôi như đã từng bắn vào đít các nhà báo hiếu kỳ săn tin những năm trước. Cùng không biết Maradona đang ở đây hay đang ở Italia, nơi mà ông được yêu mến đến tận cùng.
Về Maradona, người đời nhìn anh với 2 góc nhìn: Thiên thần và ác quỷ, Thiên tài và hoang dã. Về mặt thiên tài: Maradona đã có kỹ thuật điêu luyện đưa Argentina trở thành vô đich thế giới, đưa Napoli lên đỉnh vinh quang… về hoang dại và ác quỷ, người Anh và 1 số người trách Maradona đã dùng tay đẩy bóng vào lưới đội anh nhưng Maradona lại rất vui vì đó là sự trả thù cho dân tộc, cho việc Anh đã chiếm hòn đảo của Arhentina. Về sự hoang dã của Maradona, mọi người không thể quên thời kỳ mà Maradona đầu quân cho Napoli, Maradona đã đưa 1 Napoli đang xuống dốc trở thành vô địch và người dân Napoli yêu quý Maradona cuồng nhiệt. Trùm ma tuý Italia tuyên bố: Chuyện của Maradona là chuyện của tao và ngày ngày cung cấp gái đẹp, ma tuý cho Maradona. Cậu bé vàng từ thứ 2 đến thứ 6 là ngập trong cocain và gái, thứ 7 lại xả hết và tập luyện… Chủ tịch của Napoli khuyên không được đành phải làm ngơ và tạo cho Maradona 1 dương vật giả. Mội lần trước trận đấu phải thử nước tiểu thì Maradona lại lấy nước tiểu của người khác và bóp ra qua dương vật giả nhưng rồi Maradona bị phát hiện dương tính… Sự nghiệp của Maradona đi xuống, ngập trong nợ nần… và đến nay trong tài khoản của Maradona chỉ còn khoảng 100.000 usd.

Thế nhưng người đời vẫn yêu mặt thiên tài của anh hơn, những đóng góp cực kỳ to lớn của anh cho bóng đá.
Chúng tôi dừng lại ăn trưa để có sức tiếp tục hành trình theo con đường Maradona. Những món ăn truyền thống của Argentina như Locro, Asado và rượu vang Argentina, trà xanh Argentina làm bữa trưa muộn rất ngon.

Sau bữa ăn, lại tiếp tục đến câu lạc bộ BOCA, một câu lạc bộ ngoại hạng danh giá mà Maradona đã từng chơi và cống hiến. Damian kể:
– Khi thành lập Boca, mọi người tranh cãi và không biết chọn màu sắc đặc trung cho Boca là gì. Chủ tịch câu lạc bộ thấy mọi người tranh cãi và đưa ra ý kiến: Chúng ta sẽ đứng trên cầu, chiếc tàu nào đầu tiên qua đây thì chúng ta sẽ lấy màu cờ của tàu đó làm màu cờ cho Boca… và chiếc tàu Thuỵ điển với sắc cờ xanh-vàng đã đi qua. Màu xanh-vàng được chọn là màu của Boca.
Sân vận động của Boca được sơn 2 màu, nửa dưới màu vàng và nửa trên màu xanh. Tại tầng 1, những chiếc cúp được lưu giữ trang trọng. Chiếp cúp cổ nhất là năm 1906… một chặng đường vinh quang mà Boca đã dành được. Những TV truyền lại những trận đầu vinh quang của Boca, hình của Maradona được inh trên các bức tường, chiếc áo số 10 được bày bán và bán rất chạy. Hàng nghìn lượt khách vào thăm sân vận động Boca mồi ngày mới mức vé khoảng 7-12 usd/ lượt. Nguồn thu đều đặn này sẽ bổ sung kinh phí cho Boca.

….

7 tiếng tìm hiểu về thiên tài Maradona là 1 phần thú vị về chuyến đi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here