NHỮNG ĐIỀU KỲ THÚ Ở ARGENTINA

0
195

NHỮNG ĐIỀU KỲ THÚ Ở ARGENTINA

Buenos Aires có phong cách kiến trúc chân âu cổ, nhưng không xuất sắc. Kiến trúc và các căn nhà trong thành phố không đẹp thậm chí rất xấu, đặc biệt là nhà cao tầng xấu hơn ở Việt nam. Tuy nhiên giao thông trong thành phố rất tuyệt vời, những tuyến đường 6-22 làn xe, trục đường chính Av 9 De Julio rộng 140m với 22 làn xe, có 4 làn dành riêng cho xe bus, các giải phân cách rộng lớn trở thành các quảng trường. Các làn xe đan xen thành phố, không gây tình trạng tắc đường. Người Argentina rất chú trọng các mảng xanh và dành nhiều diện tích đất làm quảng trường với những bức tượng, phù điêu rất đẹp.

Đồng tiền Peso được đổi trong ngân hàng, khach sạn nhà hàng với giá 61.800 P/usd nhưng nếu đổi ở ngoài tỷ giá sẽ là 75.000 P/usd. Sự chênh lệch hơn 20% này cho thấy nhà nước Argentina đang sử dụng các chính sách để chống phá giá đồng tiền, chống lạm phát. Chi phí sinh hoạt từ ăn uống tới hàng hoá, taxi ở đây rất rẻ và rẻ hơn ở VN. 1 buổi vào nhà hàng hạng sang ở VN có thể từ 100-150 usd/người, ở Buenos Aires chỉ khoảng 30-35 usd/người và có lẽ vậy, sức mua của người dân rất cao

Về tiếng anh, mặc dù trên các trang mạng và Wikipedia cho biết: có đến hơn 50% người dân Argentina nói được tiếng anh nhưng tiếp xúc thực thế thì thấy có rất nhiều người dân Argentina không biết tiếng Anh, cũng như vậy khi nhìn vẻ ngoài kiến trúc và giá trị của hàng hoá và của 1 giờ lao động của người dân chúng tôi có chút nghi ngờ: Có thật không, nền kinh tế của Argentina trong tóp 20 của thế giới.
Có rất nhiều điều cảnh đẹp ở Argentina như Thác Iguazu, Đầm lầy Ibera, Lễ hội Carnaval, Núi 7 màu, Vựa muối Salinas Grandes, công viên quốc gia Talampaya… nhưng chắc chắn du khách sẽ không đủ thời gian để đi hết những cảnh đẹp này. Phải lựa chọn trong 1 khoảng thời gian ngắn.

1. DÒNG SÔNG PLATE STORE
Một dòng sông ngắn, hàng trăm năm trước đây được người Tây ban nha xây dựng thành thương cảng lớn. Những cây cầu sắt cao 70-80 m để cho tau buôn đi qua vẫn còn giữ lại đến bây giờ. Khu vực này sau đó được phát triển thành khu vực lưu giữ hàng hoá, container. Để mở rộng và phát triển đường biển, chính phủ Argentina đã xây những cảng mới, hiện đại và quy mô lớn. Khu vực 2 bên dòng sông Plate store được lát đá trên bờ và xuống sâu dưới mép nước vuông vắn, rất đẹp. Hàng chục toà nhà được xây cả trăm năm hiện lên màu đỏ của những viên gạch xa xưa cùng những cần cẩu cao ngất để bảo tàng và biến thành khu thương mại, du lịch rất đẹp và rất hiệu quả.
Plate store chia thành phố thành 2 phần, phía tây ( trừ khu vực sát bờ sông) là kiến trúc cũ không đẹp, ít nhà cao tầng. Hai bên bờ sông và khu vực phía đông bờ sông là kiến trúc mới, rất đẹp. Giá căn hộ ở đây khoảng 5.000 usd/m2. Khu vực này dành cho các kiến trúc sư, ca sỹ, nhà giàu và nhiều người buôn ma tuý.
Hàng ngày có rất nhiều người đến ăn và dạo trên 2 bờ sông Plate Store trong khí hậu mát lành, cảnh đẹp và đồ ăn rất ngon.

2. BỨC TƯỢNG TRƯỚC CỦA TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT

Đi ngang trường Đại học kỹ thuật, người lái xe Damian chỉ vào 1 bức tượng rất lạ có 1 nhóm người đang kéo 1 hòn đá rồi hỏi chúng tôi:
– Theo anh, có bao nhiều người kéo hòn đá.
Tôi căng mắt đếm và nói 11 người, Con gái tôi nói 3 người.
– Vì sao lại 3 người, Damian hỏi tiếp
Và chúng tôi chịu không trả lời được. Damian giảng giải:
– Đúng là 3 người, ở đây có 2 ý giải thích: 1 là chỉ có 3 thằng làm còn 8 thằng hô hào, làm bộ. Cách giải thích thứ 2 là: Nếu biết đặt vòng dây ở phía dưới của hòn đá thì chỉ cần 3 ngườ kéo là đủ.
Chúng tôi đi 1 vòng quanh bức tượng chụp ảnh và tôi nghĩ: Đặt 1 bức tượng như thế này trước cổng 1 trường Đại học danh tiếng chắc không phải ý nghĩa châm biếm, có lẽ ý nghĩa của nó là:
Để kéo được hòn đá chỉ cần sức của 3 người nhưng cần sự suy nghĩ của 8 người, đó là đội ngũ kỹ sư với các phương án

Mỗi người có 1 suy luận.

3. NGHĨA TRANG LA RECOLETA

Một khu nghĩa trang đặc biệt nhất trên thế giới, 1 thành phố của người chết. Nghĩa trang nằm trong lòng thành phố Buenos Ares và được xây dựng vào năm 1822, bao gồm hơn 4.500 ngôi mộ của các các chính trị gia, các nhân vật của đại chúng, những người được giải Nobel, Đệ nhất Phu nhân Eva Perón… và giới nhà giàu. Có 90 ngôi mộ được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Nghĩa trang được CNN và BBC công nhận là khu mộ đẹp nhất thế giới vào những năm 2011-2013

Về quy hoạch, ở đây không chỉ là khu mộ mà là khu nhà, khu biệt thự cao cấp dành cho người chết được quy hoạch theo các khu phố của người sống, có các con phố ngang dọc. Bước vào là 1 cổng chào sang trọng hơn rất nhiều cổng chào của khu đô thị dành cho người sống. 1 con đường rộng khoảng 8m có 2 hàng cây cổ thụ rợp bóng 2 bên đường với những tia nắng xuyên qua tán lá làm ấm lên các ngôi mộ… Tượng chúa nằm giữa trung tâm, các con đường nhỏ đan vuông góc và đường nhỏ nhất rộng khoảng 1,2-1,4 m.

Các ngôi mộ được thiết kế, điêu khắc tinh xảo với những tượng thiên thần, chủ nhân, thiếu nữ, binh lính… đẹp hơn cả những ngôi nhà dành cho người sống. Có những ngôi mộ là của cá nhân nhưng cũng có những ngôi mộ là dành cho dòng họ. Trong các ngôi mộ dành cho dòng họ có nhiều ngăn dành cho nhiều thế hệ cha ông, con cháu được xếp theo ngăn hoặc theo nhiều tầng trên dưới.. Ngày xưa người chết được cho vào hòm thiếc và đưa vào các ngăn mộ khác nhau rồi bịt kín tránh mùi. Ngày nay các hòm áo quan để lộ ra, cửa kính mở thông gió, có lẽ người chết được thiêu và trong quan tài chỉ có tro hoặc kỹ thuật hàn thiếc chống mùi của khu nghĩa trang này phải rất tốt…

Khu mộ không chỉ đẹp mà sạch sẽ bởi được chăm sóc sạch sẽ hàng ngày và theo 1 số thông tin thì phí dịch vụ rất cao… khoảng 12,5 usd/m2 ( đắt hơn nhiều toà nhà văn phòng dành cho người sống ở VN và trên thế giới). Việc trả tiền tất nhiên là lớp con cháu thế hệ đang sống phải chịu trách nhiệm, tuy nhiên cuộc sống luôn biến động và không phải cứ gia đình quý tộc nào thì con cháu cứ giàu mãi và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc chăm sóc ông bà. Điều này cảnh báo 1 việc đang xảy ra ở VN: Nhiều khu nghĩa trang rất đẹp rao bán… nhưng người mua cần chú ý tới việc đóng dịch vụ, liệu sau 100-300 năm con cháu có kham nổi tiền dich vụ hay không?

Tuy nhiên, khu mộ… là 1 đặc biệt mà tôi chưa hề thấy ở đâu trên thế giới có được.

LA RECOLETA, không chỉ là 1 khu mộ mà còn là 1 khu di tích thu hút hàng triệu khách du lịch hàng năm và miễn phí.

4. TANGO
Một đặc sản của Argentine là Tango, Đến Agentina không thể không thưởng thức những điệu Tango. Chúng tôi được xem tại 1 rạp nhỏ. Được phổ biến là cấm quay nhưng ngồi 1 hồi ngứa ngáy tôi vẫn quay nhưng không dám dơ cao máy. Quả thật những căp vũ công Argentina thật tuyệt vời trong vũ điệu Tango.

5. THÁC NƯỚC IGUAZU – MỘT KỲ QUAN THIÊN NHIÊN

1 điểm du lịch nổi tiếng của thế giới. Từ Buenos Aires, chúng tôi bay hơn 1.000 km và sau 1h40 phút máy bay đáp xuống sân bay Puerto Iguazu sát biên giới Brasil. Sân bay nằm sâu trong 1 khu rừng già với 1 con đường độc đạo chạy sâu vào cánh rừng khoảng 20 km. Có rất nhiều biển cảnh báo có chồn, chồn vòi, lợn rừng… có thể chạy qua đường và gây tai nạn. Thật là nguy hiểm nếu xảy ra tai nạn giao thông và chắc chắn cả đoạn đường 2 làn xe chạy sẽ bị tắc nghẽn.
Chúng tôi ăn tối tại 1 nhà hàng ven đường vừa ăn vừa nghe các bài hát của Argentina. Chàng ca sỹ trẻ vừa đàn vừa hát đã xoay cổ đám đông và làm lắc lư đầu, lắc lư hông và mông của cả những người già. Những li bia Argetina rất ngon …
Buổi sáng, sau bữa điểm tâm, mọi người kéo nhau lên tầng 9 để chụp bức ảnh có phần đất của 3 nước: Argentina – Brasil – Uruguay … rồi cùng lên đường tới ngọn thác hùng vỹ nhất thế giới. Những chiếc xe đưa đoàn qua biên giới Argentina sang Brasil. Việc kiểm tra giấy tờ tại biên giới 2 nước rất đơn giản, người qua biên giới cứ việc ngồi yên trong xe, lái xe thu đủ hộ chiếu của mọi người rồi đưa qua cửa xe cho cảnh sát xuất nhập cảnh. Sau vài phút kiểm tra, không cần ngó vào xe xem mặt của những người qua biên giới và trong xe có mấy người, người cảnh sát xuất nhập cảnh đóng dấu và vẫy tay xua chiếc xe đi qua.
Brasil, cường quốc bóng đá, một quốc gia rộng lớn với 8,5 tr km2, chiếm ½ lục địa Nam Mỹ, lớn thứ 5 thế giới. Về kinh tế Brasil là nền kinh tế thứ 8 thế giới ( dựa trên GDP sức mua tương đương) và là nền kinh tế phát triển nhnah nhất thế giới. Đây là 1 đất nước thành công nhất trong chương trình chống lạm phát, từ lạm phát 5.000% năm 1993 xuống 2,5% năm 1998. Brasil đứng thứ 10 về tiêu dùng năng lượng nhưng
Brasil cũng là thành viên sáng lập Liên hiệp quốc, G20, Liên minh latinh….

Xe đến khu vực của thác, khách rất đông. Giá vé tham quan khoảng 16 usd/người. Những đoàn xe Bus nối đuôi chở khách vào sâu trong khu rừng già đến với thác, chở những dòng tiền ăm ắp đều đặn cho quốc gia.

Ngọn thác Iguazu hùng vỹ hiện ra, ào ào gầm réo. Hàng chục, hàng trăm ngàn du khách chen chúc ngắm nhìn ngọn thác.

Thác nước Iguazu nằm trên con sông Iguazu và trên cao nguyên Paraná. Thác Iguazu ( nghĩa là nước lớn) là thác nước lớn nhất thế giới với 275 con thác lớn nhỏ hợp lại trải dài trên 2km. Chiều cao trung bình của thác khoảng 60 m, trong đó thác Devil’s Throat ( Họng của quỷ) là thác lớn nhất và ấn tượng nhất, thác đổ từ độ cao 82m, với chiểu rộng 150m và dài 700m. Trung bình thác Iguazu chảy 1.500m3 nước mỗi giây, vào mùa mưa có thể lên đến 13.000m3 mỗi giây.

Thác Iguazu nằm trên phần đất của 2 nước, 80% trên đất Argentina và 20% trên đất Brasil. Vậy nhưng để xem thác, người ta phải đứng phía đối diện và phần đông du khách lũ lượt kéo sang Brasil để ngắm nhìn cái đẹp của thác trên phần đất Argentina và tất nhiên đã đến đây, du khách phải ngắm con thác từ 2 phía, từ 2 đất nước và du khách lại quay sang Argentina. Việc đi lại qua biên giới rất dễ dàng.

Chúng tôi chen chúc theo dòng người, ra cây cầu để đến gần hơn với con thác. Lần đầu tiên thấy cầu vồng dưới chân mình. Hơi nước bốc lên, khuyếch tán dưới ánh mắt trời đã xuất hiện 7 sắc cầu vồng theo cái công thức mà chúng tôi thuộc từ những năm lớp 4: Đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím…Mọi người nói đùa: Chỉ có thiên thần mới được đứng trên cầu vồng.
Những dòng nước tuôn ào ạt ngày đêm, không hiểu nước từ đâu mà nhiều đến thế.

Những đồng tiền xu được thả xuống bên dưới lớp sau chồng lên lớp trước và chẳng có ai nghĩ tới việc lấy nó.

Sau buổi trưa, chúng tôi trở lại Argentina để xem phần thác phía đối diện. Việc đưa đón khách du lịch của Brasil bằng xe bus, ở Argentina, những đoàn xe lửa mini khoảng 8-10 toa cứ 15 phútlai5 ra vào chở khách. Du khách phải đi bộ mỗi cung đoạn từ 1,5-2,5 km, qua những cánh rừng già, trên những cây cầu thép bắc cao hơn mặt đất từ 2-15m để tránh ẩm ướt, côn trùng và rắn… những ngọn thác lại hiện ra ào ào đổ nước. Phía dưới dòng sông, những con thuyền chở du khách lao thẳng vào dòng nước đang đổ… 1 loại du lịch cảm giác mạnh thu rất nhiều tiền của du khách.
Có hàng trăm con chồn chạy ra đường tìm thức ăn, chúng lang thang bên gười như những con chó nhà, đến sát và ngửi vào da 1 cô gái châu âu ( con chồn này máu gái), cướp đồ ăn trong tay 1 cô gái ( con chồn này có máu cướp dật)… chắc chúng coi con người cũng chỉ là loài chồn to xác và chả biết sợ…Cả 1 cánh rừng bạt ngàn hơn 550 km2 ( gần bằng ½ diện tích Danang) mà cứ nhìn vào trong rừng 1 lúc là thấy những chú chồnđang đào bới. 1 người nói đùa: Chỉ cần cho 2 ông đầu bếp VN sang đây thì khách du lịch châu á tăng vọt và sau 2 năm sẽ ít thấy chồn ngông nghênh trên đường như hôm nay.

Thác nước được 1 người Tây Ban Nha tìm thấy năm 1541 và trở thành 1 cảnh quan hùng vỹ.
Ngày 11/11/2011 Iguazu được công bố là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của tổ chức thế giới mới.

Thác được hình thành do hoạt động của núi lửa xa xưa. Một truyền thuyết của những thổ dân da đỏ kể rằng: sự hình thành của thác Iguazu là kết quả của sự ghen tuông của một vị thần. Có một thuỷ thần đã lên kế hoạch kết hôn với một thiếu nữ xinh đẹp ở trần gian tên là Naipi con gái của tộc trưởng ở đây. Nhưng cô gái không chấp nhận và bỏ trốn cùng người yêu của mình là chiến binh Taroba trên chiếc thuyền độc mộc. Trong cơn phẫn nộ, vị thần đã tạo ra một dòng thác khổng lồ để nhấn chìm chiếc thuyền của họ. Cũng từ đó, trên dòng sông Iguazu đã xuất hiện dòng thác lớn tồn tại cho đến bây giờ.

Thật xúc cảm trước 1 cảnh đẹp thế này, và may thay vị thần đã không truyền phép màu cho phụ nữ bởi nếu phụ nữ có phép màu này thì khắp nơi sẽ là thác…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here